Thursday 28 March 2013

สำนักข่าวเอพี รายงานจากกรุงโซล ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ว่า หนึ่งวันหลังจากตัดสัญญาณโทรศัพท์สายด่วนระหว่างกองทัพกับเกาหลีใต้ ทางเกาหลีเหนือก็ยังคงใช้การติดต่อสื่อสารโดยทางอ้อมกับทางกรุงโซลอยู่ เพื่ออนุญาตให้ชาวเกาหลีใต้ข้ามพรมแดนที่มีความตึงเครียดสูง และไปทำงานที่เขตอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งสุดท้ายที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันระหว่าง 2 เกาหลี

ธุรกิจที่เขตอุตสาหกรรมแกซอง ที่อยู่ในพรมแดนเกาหลีเหนือ ยังคงดำเนินไปตามปกติ แม้ว่ารัฐบาลเปียงยางจะตัดสัญญาณโทรศัพท์สายด่วน ซึ่งปกติใช้เพื่อจัดระเบียบสำหรับแรงงานและสินค้าที่จะผ่านเข้าเขตปลอดภัย ทหารแห่งนี้ ส่วนช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพ ซึ่งประกอบด้วยโทรศัพท์ 6 คู่สาย, แฟ็กซ์ และโทรศัพท์สำรอง เป็นช่องทางการติดต่อกันโดยตรงสุดท้ายที่เหลืออยู่ระหว่าง 2 เกาหลี ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือตัดโทรศัพท์สายด่วนไป แต่ยังให้จุดผ่านแดนแจ้งต่อชาวเกาหลีใต้ที่เข้ามาทำงานที่เขตอุตสาหกรรม เกาหลีเหนือได้ด้วยวาจา จากนั้น ชาวเกาหลีใต้เหล่านี้ ก็จะโทรศัพท์แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้อีกที ทั้งนี้ ทั้ง 2 รัฐบาลห้ามประชาชนของแต่ละฝ่ายติดต่อกันโดยตรง แต่เขตอุตสาหกรรมแกซอง ก็แยกโทรศัพท์ไว้ต่างหากเพื่อให้บรรดาผู้จัดการชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ใน เขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ ติดต่อกับประชาชนในเกาหลีใต้ได้

0 comments:

Post a Comment

Friends