Thursday 28 March 2013

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานจากเมืองไบโคนัวร์ ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า ยานแคปซูลโซยุซ "ทีเอ็มเอ-08เอ็ม" บรรทุกนักบินอวกาศชาวอเมริกัน 1 คน และชาวรัสเซีย 2 คน ออกเดินทางจากโลกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ด้วยความเร็วที่เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการอวกาศโลก

รายงานขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ระบุว่า จรวด "โซยุซ-เอฟจี" ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดในเมืองไบโคนัวร์ ของคาซัคสถาน เมื่อเวลา 20.43 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 03.43 น. วันที่ 29 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อปล่อยยานแคปซูล “ทีเอ็มเอ-08เอ็ม” พร้อมลูกเรือ 3 คน คือนายพาเวล วิโนกราดอฟ และนายอเล็กซานเดอร์ มิเซอร์กิน 2 นักบินอวกาศชาวรัสเซีย และนายคริส แคสซิดี นักบินอวกาศชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ ยานแคปซูลสามารถเชื่อมต่อเข้ากับไอเอสเอสได้เมื่อเวลา 02.32 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 09.32 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) หรือเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้นหลังออกเดินทางจากพื้นโลก สร้างประวัติศาสตร์เป็นการเดินด้วยยานโซยุซที่เร็วที่สุด เมื่อเทียบกับในอดีตที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานถึง 2 วันเต็ม โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คนจะปฏิบัติหน้าที่บนไอเอสเอสนาน 5 เดือน ร่วมกับนักบินอวกาศอีก 3 คน ได้แก่นายคริส แฮดฟิลด์ ชาวแคเนเดียน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าของไอเอสเอส นายทอม แมร์ชเบิร์น ชาวอเมริกัน และนายโรมัน โรมาเนนโก ชาวรัสเซีย ซึ่งแฮดฟิลด์ได้ส่งข้อความกลับมายังสถานีปฏิบัติการบนพื้นโลก แสดงความยินดีต่อการมาถึงโดยสวัสดิภาพของนักบินอวกาศชุดใหม่

0 comments:

Post a Comment

Friends