Thursday 28 March 2013

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ว่า นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการคนใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจ เปิดเผยวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหยุดการชะลอตัวแล้ว และจะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวได้ภายในกลางปีนี้ ขณะที่ ตัวเลขค้าปลีกประจำเดือนกุมภาพันธ์ที่ลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เขาต้องเผชิญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้ บริโภค

นายคูโรดะ กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเสนอรายงานครึ่งปีของบีโอเจว่า ปัจจุบันนี้ บีโอเจประเมินว่า เศรษฐกิจหยุดชะลอตัวแล้ว แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพราะยังมีปัจจัยลบหลายอย่าง ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ ไม่น่าไว้วางใจ และความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับจีนด้วย

ผู้ว่าการบีโอเจ ให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เพื่อกดภาวะเงินเฟ้อให้ได้ตามเป้าที่ร้อยละ 2 ภายใน 2 ปี และต้องยุติภาวะเงินฝืดที่บั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจมาหลายปีให้ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของโครงการดังกล่าว จะขึ้นอยู่กับการทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า อุปสงค์ภายในประเทศต้องแข็งแกร่งเพียงพอที่จะกระตุ้นการลงทุน และการจ้างงานของบริษัท ซึ่งกำลังนั่งทับเงินทุนสำรองจำนวนมหาศาลไว้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งเปิดเผยวันนี้ พบว่า ตัวเลขค้าปลีก เดือนกุมภาพันธ์ ลดลงร้อยละ 2.3 จากปีก่อนหน้า เลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 1.2 ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 จากเดือนก่อนหน้า

0 comments:

Post a Comment

Friends