Thursday 28 March 2013

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า ทางการสหรัฐเสนอชื่อพลอากาศเอก ฟิลิป บรีดเลิฟ เป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังพันธมิตรยุโรป แห่งองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) เนื่องจากผู้ได้รับการเสนอชื่อคนก่อนขอถอนตัว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงแนะนำพล.อ.อ.บรีดเลิฟ วัย 57 ปี อดีตทหารอากาศผ่านศึกในสมรภูมิยุโรป ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการของ “รามชไตน์” ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศสหรัฐประจำภูมิภาคยุโรปและแอฟริกา ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ว่าเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากทุกหน่วยงานในสังกัดนาโต ตลอดจนชาติสมาชิกที่ให้การสนับสนุน ทางวอชิงตันจึงเห็นสมควรเสนอชื่อพล.อ.อ.บรีดเลิฟ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองกำลังผสมภาคพื้นยุโรปของนาโต คาดว่าน่าจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้

การเสนอชื่อพล.อ.อ.บรีดเลิฟให้เข้ารับการพิจารณาอนุมัติจากวุฒิสภาเป็นไปตาม ความคาดหมาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่นาน นายชัค ฮาเกล รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เสนอชื่อทหารอากาศระดับนายพล 4 ดาวนายนี้ต่อสภาแอตแลนติกเหนือ ( เอ็นเอซี ) ในกรุงบรัสเซลล์ ของเบลเยียม และผ่านความเห็นชอบเบื้องต้นอย่างเป็นเอกฉันท์ บวกกับการที่โอบามาเคยวางตัวพล.อ.จอห์น อัลเลน ผู้บัญชาการกองกำลังช่วยเหลือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ( ไอเอสเอเอฟ ) ซึ่งเป็นกองกำลังผสมของนาโตในอัฟกานิสถาน ให้รับตำแหน่งดังกล่าว ทว่าพล.อ.อัลเลนกลับขอถอนตัวโดยให้เหตุผลว่า อยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากกว่า

สำหรับประวัติโดยสังเขปของพล.อ.อ.บรีดเลิฟนั้น เกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2498 เป็นชาวรัฐจอร์เจีย เข้ารับราชการทหารในสังกัดกองทัพอากาศ ตั้งแต่มีอายุได้ 22 ปี ตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา พล.อ.อ.บรีดเลิฟ อุทิศชีวิตให้กับการประจำการอยู่ตามฐานทัพอากาศสหรัฐในสเปน อิตาลี และเยอรมนี ได้รับการยกย่องให้เป็นกัปตันเครื่องบินขับไล่รุ่น เอฟ-16 ที่มีความเชี่ยวชาญที่สุดในกองทัพ ด้วยสถิติชั่วโมงบินกว่า 3,500 ชั่วโมง

0 comments:

Post a Comment

Friends